ทำไมเราถึงรู้สึกไม่มีเรี่ยวแรง อ่อนเพลีย??

วัยรุ่นส่วนใหญ่คงจะสงสัยว่า ทำไมเวลาเวลาตื่นนอนแล้วเราถึงรู้สึกไม่ค่อยมีเรี่ยวแรง ขนาดนอนไปหลานชั่วโมงก็ยังรู้สึกง่วง อ่อนเพลีย เรารู้หรือไม่ว่าอาการแบบนี้มันเกิดจาดอะไร
-เล่นโทรศัพท์มือถือมากเกินไป
คุณอาจจะไม่รู้ตัวว่าคุณนั้นกำลังเล่นหรือคุยโทรศัพท์มากเกินไป ซึ่งปัจจุบันไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ ยิ่งวัยรุ่นจะติดโทรศัพท์กันมาก ไม่ว่าจะทำอะไร กินข้าว ดูทีวี หรือนั่งเล่นก็จะต้องแชท จะคอล ต้องกดนั่นนี่ตลอดเวลา คุณจะเสียน้ำในร่างกายไปจากทางปากในขณะที่พูด ซึ่งเป็นอาการ phone fatigue ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่สำหรับพนักงานที่ต้องรับสายต้องเจรจากับลูกค้าตลอดเวลา อาการขาดน้ำทำให้เลือดแข็งตัวและลดปริมาณออกซิเจนในระบบที่เป็นตัวให้พลังงาน ดังนั้น ถ้าคุณต้องคุยโทรศัพท์เป็นเวลานานควรจะดื่มน้ำมากๆ ระหว่างที่คุย
-ความดันเลือดต่ำ
การที่ความดันเลือดต่ำคือสาเหตุหลักที่ทำให้คุณหมดแรง แพทย์ก็ยังไม่สามารถหาสาเหตุได้ แต่เป็นไปได้ว่ามันทำให้หลอดเลือดส่งไปยังสมองไม่เต็มที่ ซึ่งอาจทำให้คุณอ่อนเพลีย คือจะรู้สึกหน้ามืดเวลาที่ลุกกระทันหัน
-ไม่ได้ออกกำลังกาย
การออกกำลังกายอย่างน้อย 20 นาที แม้จะอาทิตย์ละครั้งก็จะรู้สึกอ่อนเพลียน้อยกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายเลย และควรที่จะกินผัก ผลไม้ด้วย
-กินอาหารไม่เต็มที่
การที่เรารออาหารอยู่นั้นจะเพิ่มปริมาณน้ำย่อย และทำให้เราดูดซับสารอาหารได้มากขึ้น สาเหตุที่เกี่ยวกับการอ่อนเพลียก็เพราะการขาดธาตุเหล็ก
-เชื่องช้า งุ่มง่าม
ร่างกายคนเราจะใช้พลังงานมากขึ้นเมื่อคุณงุ่มง่าม เพราะปริมารกรูคาเข้าสู่สมองน้อยลงเลยทำให้คุณมีอาการอ่อนเพลีย
-อยู่ใกล้เครื่องใช้ไฟฟ้ามากเกินไป
ขั้วบวกในอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าหรือแอร์อาจจะกระตุ้นให้เกิดฮอร์โมนที่ส่งผลให้ร่างกานเรารู้สึกอ่อนเพลียและซึมเศร้าได้ ดังนั้น ให้เสียบปลั๊กที่มีขั้วลบที่เสริมพลังในอากาศ

Leave a Reply

Your email address will not be published.